Suýt mất mạng vì thức khuya kéo dài để kiếm tiền, tôi nhận ra: Không có lý do nào quan trọng bằng một cơ thể khoẻ mạnh, nếu cơ thể bị thương tổn và tê liệt, đời bạn xong rồi!

0

Mặc dù có hàng ngàn lý do để thức khuya, nhưng không có lý do nào quan trọng bằng một cơ thể khỏe mạnh. Miễn là bạn có sức khỏe tốt và cuộc sống của bạn không quá bận rộn, thì vẫn còn hy vọng để cải thiện. Nếu cơ thể bị thương tổn và tê liệt, xin lỗi khi phải nói rằng: Đời bạn tiêu rồi.

Suýt mất mạng vì thức khuya kéo dài để kiếm tiền, tôi nhận ra: Không có lý do nào quan trọng bằng một cơ thể khoẻ mạnh, nếu cơ thể bị thương tổn và tê liệt, đời bạn xong rồi!

-01-

Bạn cùng phòng ký túc xá trường đại học của tôi có thói quen ngủ lúc 11 giờ đêm và thức dậy lúc 6 giờ sáng. Dù có bài tập hay rảnh rỗi, cậu ta cũng tuân theo răm rắp nguyên tắc này. Những việc nên làm trong ngày sẽ được hoàn tất trong ngày. Tối đến, cậu ta sẽ làm bài tập, chơi game, xem phim … đến 11h khuya. Cứ như vậy suốt bốn năm, cậu ta rất vui, không lo âu, không buồn phiền trong khi bạn bè mắt thâm quầng, người mệt mỏi. Trong khi những người bạn trong nhóm cười và chế giễu cậu ấy vì cậu ta ngủ sớm nên chẳng bao giờ biết khung cảnh yên tĩnh lúc nửa đêm đẹp cỡ nào, còn cậu ấy cười chúng tôi vì không bao giờ thấy bình minh đẹp biết nhường nào.

Tôi là người thức khuya trong một thời gian dài, làm sao tôi có thể đi ngủ sớm và dậy sớm?

Nhiều người không chọn việc thức dậy sớm mà chọn việc thức khuya, vì khuya là “giờ vàng” của họ. Nhưng nếu chúng ta muốn kiểm soát cuộc sống của chính mình, hãy cố gắng bắt đầu đi lên giường ngủ sớm và dậy sớm.

Bình minh của sáng hôm nay có thể chữa lành nỗi đau của ngày hôm qua một cách kỳ diệu. So với đêm khuya, đây có thể xem là một lợi ích khác của việc dậy vào buổi sáng sớm.

Suýt mất mạng vì thức khuya kéo dài để kiếm tiền, tôi nhận ra: Không có lý do nào quan trọng bằng một cơ thể khoẻ mạnh, nếu cơ thể bị thương tổn và tê liệt, đời bạn xong rồi!

-02-

Đã từng có câu hỏi: “Tại sao bạn lại thức khuya?”

Có nhiều câu trả lời khác nhau. Đa số những người được hỏi đều nói rằng ban ngày đối với họ không đủ, 8 tiếng bục mặt ở công ty, tan làm thì ăn uống, chăm sóc gia đình, có khi tăng ca…họ chỉ có thể sử dụng ban đêm để làm kiếm tiền, hoàn thành deadline, giải trí cho bản thân mình.

Một số người thì bảo rằng: Do công việc của họ thực sự quá nhiều khiến họ bận bịu cả ngày, đến nỗi không có thời gian giải trí nên đành thức đến tận khuya để thỏa mãn bản thân. Cuối cùng họ cũng thư giãn, họ còn công nhận rằng nhờ thức khuya nên họ có thời gian riêng và làm gì đó để tiêu khiển. Trên thực tế, dù thức khuya giúp bạn hoàn thành công việc, giải trí… nhưng cái giá bạn phải trả lại chính là sức khỏe và cuộc sống của chính bạn.

Đến nay, tôi vẫn còn ám ảnh khi chứng kiến một đồng nghiệp ngất xỉu ngay trước mặt mình. Ngoài xử lý các công việc hàng ngày, anh làm thêm giờ đến 2, 3 giờ sáng. Sau hơn một tháng liên tục thức khuya, một ngày anh kiệt sức và ngã quỵ. Anh được đưa đến bệnh viện, bác sĩ nói nếu trễ một chút nữa là cuộc đời anh coi như chấm hết. Trước đây, anh và đồng nghiệp trong công ty tôn sùng việc thức khuya. Nhưng có lẽ sau vụ việc này, anh và đồng nghiệp sẽ thay đổi nhận định về việc thức khuya.

Nghỉ ngơi đúng cách, ngủ ngon, nên là ưu tiên số 1 trong cuộc sống. Nếu bạn là một cú đêm, hãy suy nghĩ lại vì biết đâu vào một ngày đẹp trời, tử thần sẽ tìm đến bạn.

Suýt mất mạng vì thức khuya kéo dài để kiếm tiền, tôi nhận ra: Không có lý do nào quan trọng bằng một cơ thể khoẻ mạnh, nếu cơ thể bị thương tổn và tê liệt, đời bạn xong rồi!

-03-

Người thức khuya ngộ lắm. Ban ngày, họ chú ý đến sức khỏe và giữ gìn nhan sắc, họ không ngần ngại chi tiền để mua mĩ phẩm, thuốc bổ và những chiếc mặt nạ xóa bớt quầng thâm… nhưng lại không thèm đi ngủ sớm, dù cho việc đi ngủ chẳng tốn đồng bạc nào. Họ hiểu được đời người là ngắn ngủi, phải biết quý trọng thời gian nhưng ban đêm, họ tận dụng thời gian nghỉ ngơi của cơ thể để cày phim, hay đàn đúm nhậu nhẹt trong các quán bar, ăn chơi không điểm dừng. Họ không biết rằng bệnh tim, suy giảm trí nhớ, kiệt sức, trầm cảm, nguy cơ đột quỵ… có thể tìm đến họ bất cứ lúc nào. Những hậu quả ấy sẽ rất khó xảy ra nếu bạn đi ngủ đúng giờ, đủ giấc.

Trên thực tế, nhiều người đã cố gắng ngủ sớm và dậy sớm, nhưng một số người đã thất bại. Vậy làm thế nào chúng ta có thể ngủ sớm và dậy sớm?

Đầu tiên, hãy nâng cao hiệu suất làm việc của bạn. Hãy tự hỏi mình, liệu bạn có hạ quyết tâm để làm việc và học tập không? Hay hạ quyết tâm rồi làm chỉ được 30 phút lại nghịch với điện thoại di động, rồi nhai kẹo cao su và lướt facebook? Có một câu nói rất hay: Bất kể bạn làm gì, hãy tập trung 100%, làm ra làm, nghỉ ra nghỉ. Khi bạn làm được một cách hiệu quả nhất có thể, bạn sẽ thấy rằng một ngày của bạn như được kéo dài thêm.

Thứ hai, tăng cường kỷ luật tự giác. Thủ phạm chính của việc thức khuya là do bạn thiếu tự chủ. Bạn nói rằng khi bạn chỉ lướt một chút thôi nhưng bạn có thể ngủ quên cùng điện thoại di động. Bạn chỉ chơi một ván game thôi là ngủ, nhưng ai biết được bạn sẽ thắng liên tiếp các vòng game. Bạn dám hứa rằng mình chỉ coi hết một tập phim này thôi là tắt laptop và đi ngủ, nhưng ai ngờ rằng tập phim hết ngay lúc gay cấn nhất, bạn không thể kìm lòng khi thấy nam chính hay nữ chính bị kẻ xấu hãm hại, làm sao ngủ yên khi đang gây cấn, liệu nữ chính có được cứu không? Nam chính đâu sao chưa đến? Nhỡ nữ chính bị hại thì sao?… Cứ thế, bạn không nghĩ ngợi và ấn tập tiếp theo. Thế là, khi không thể cưỡng lại cơn buồn ngủ, bạn đành tắt máy nhưng nào ngờ trời đã sáng. Thì ra, cả đêm qua bạn thức trắng để cày phim.

Tất nhiên, kỷ luật tự giác không bao giờ là chuyện một sớm một chiều, chuyện đó không hề dễ dàng, thay đổi lối sống cần phải từng bước một. Bạn có thể đi ngủ sớm hơn 5 phút mỗi ngày, dậy sớm hơn 5 phút so với thường lệ và từng bước một. Điều khó khăn nhất để giải quyết kỷ luật tự giác là sự quyết tâm và kiên trì của bạn.

Cuối cùng, hãy sắp xếp thời gian hợp lý, biết cách điều chỉnh thời gian và để cơ thể nghỉ ngơi.

Tôi biết, bạn rất mệt mỏi. Nhiều khi bạn cảm thấy giống như mình bị rơi vào một cái hố, nhưng bạn không thể trèo lên.

Tôi biết, bạn rất bận rộn. Vào lúc 3 giờ chiều, bạn có thể vẫn còn ở văn phòng và sửa đổi PPT để gửi cho sếp, bạn có thể đi gặp khách hàng bàn chuyện hợp đồng và tiếp tục làm việc vào ngày hôm sau. Nếu không vì tiền, bạn có muốn sống như thế này? Bận rộn tối tăm mặt mũi chỉ để tiền lương tăng lên, để lo cho gia đình và người thân tốt hơn một chút.

Tôi biết bạn đang thất vọng. Nếu mức lương tháng của bạn chỉ vỏn vẹn 6 triệu đồng, việc mua nhà sẽ rất khó khăn, hôn nhân lại là chuyện ngoài tầm với, chưa kể nhiều người còn nợ nần. Chính vì những lí do này, bạn quyết tâm làm nhiều việc, thậm chí tăng ca đêm để thoát nghèo. Áp lực cuộc đời khiến bạn hết hơi và kiệt sức.

Mặc dù có hàng ngàn lý do để thức khuya, nhưng không có lý do nào quan trọng bằng một cơ thể khỏe mạnh. Miễn là bạn có sức khỏe tốt và cuộc sống của bạn không quá bận rộn, thì vẫn còn hy vọng để cải thiện. Nếu cơ thể bị thương tổn và tê liệt, xin lỗi khi phải nói rằng: Đời bạn tiêu rồi.

Hy vọng rằng bạn có thể đi ngủ sớm và kết thúc một ngày với sự hài lòng; hy vọng rằng bạn có thể dậy sớm và bắt đầu một ngày mới một cách tự tin. Phần còn lại của cuộc đời vẫn rất thú vị, đừng đánh mất nửa đời còn lại vì thức khuya trong vài tiếng. Thức khuya có thể sảng khoái tức thời nhưng hậu quả của nó là cả cuộc đời.

Sống tối giản 30 ngày, tôi nhận ra: Loại bớt những thói quen vô ích giúp đi xa và nhanh hơn, tiết kiệm được nhiều tiền hơn và thái độ sống tốt hơn

Theo Tịnh Kỳ – CafeBiz.VN