Muốn khởi nghiệp thành công, nhà quản trị cần ghi nhớ những điều này

0

Một vài năm trở lại đây, Start-up là một “trào lưu” phát triển mạnh mẽ trong giới kinh doanh. Để kinh doanh thành công, nhà quản trị cần chuẩn bị những gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây:

Xem thêm:

>> 5 kỹ năng quan trọng mà một nhà quản trị cần phải có
>> Bí quyết thành công trong thời hiện đại

Bạn thích làm gì nhất?

Trước khi bắt đầu, hãy trả lời câu hỏi: “Tôi thích làm điều gì nhất?” Điều này giúp bạn loại bỏ đi những điều bạn không muốn làm, giúp bạn vạch rõ ra những hướng đi phù hợp với bản thân. Chọn làm điều bạn thích sẽ làm trỗi dậy sự đam mê và có thể dành nhiều thời gian cho công việc mình yêu thích

khởi nghiệp

Và khi bắt đầu khởi nghiệp, điều đầu tiên bạn phải làm là từ bỏ “công việc ổn định” hiện tại và dốc toàn tâm toàn lực cho dự án khởi nghiệp mới. Chắc chắn khi mới bắt đầu, có rất nhiều việc bạn cần phải làm và bài toán phân bổ thời gian, công sức cho công việc cũ sẽ cực kỳ khó giải.

Hãy xác định rằng trong khoảng 1 năm hoặc thậm chí là hơn, bạn sẽ phải làm việc với cường độ cao, từ 12 – 16 tiếng mỗi ngày cho công việc start-up, vì vậy chỉ khi được làm điều mà bạn thích, bạn mới có thể dành nhiều thời gian cho công việc như vậy.

Các mối quan hệ không bao giờ thừa

Trong mạng lưới của nền kinh tế thị trường, khách hàng, người ảnh hưởng và đối thủ cạnh tranh là 3 mối quan hệ có sự ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp. Nhờ sự trợ giúp của công nghệ, việc xây dựng và duy trì các mối quan hệ, rút ngắn khoảng cách giữa con người trở nên thuận lợi hơn bao giờ hết.xây dựng các mối quan hệ

Tuy nhiên có một mặt trái mà công nghệ đem đến đó là đánh mất sự riêng tư của con người. Dĩ nhiên, các doanh nghiệp có thể gọi điện, gửi mail cho hàng ngàn người trong một ngày; nhưng đó liệu có phải là điều mà họ (chủ thể của các mối quan hệ) mong muốn?

“Công nghệ không vận hành doanh nghiệp. Cách chúng ta quản trị các mối quan hệ mới làm điều đó” – Một nhà quản trị giỏi cần làm tốt trong việc xây dựng và duy trì 3 mối quan hệ này: Khách hàng – người ảnh hưởng – đối thủ cạnh tranh

Khách hàng: Xây dựng mối quan hệ với khách hàng là điều hiển nhiên, bởi họ là người sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn và cũng là người quyết định đến thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Khách hàng là đối tượng quan trọng nhất và cũng là mối quan hệ khó duy trì nhất.

Người ảnh hưởng: Người ảnh hưởng là những đối tượng có khả năng trở thành đối tác chiến lược hoặc tạo ra một xu hướng, nhu cầu mới trong một lĩnh vực nhất định. Kết nối doanh nghiệp với người ảnh hưởng sẽ mang lại hiệu quả kinh doanh cho bạn. Mối quan hệ với người ảnh hưởng cần mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Đối thủ cạnh tranh: Có bao giờ bạn nghĩ đến việc hợp tác với đối thủ cạnh tranh hay không? Cùng làm việc trong một lĩnh vực, hai bên có cơ hội học hỏi lẫn nhau, khắc phục những yếu điểm và tập trung đẩy mạnh vào lợi thế cạnh tranh. Bên cạnh đó, khách hàng chắc chắn không muốn nghe bạn “nói xấu” đối thủ như thế nào, họ chỉ muốn nghe sản phẩm của bạn tốt như thế nào mà thôi.

Tập trung vào những điều mà chủ thể của các mối quan hệ mong muốn thì họ sẽ tin tưởng bạn nhiều hơn. Đó là cơ sở để bạn xây dựng các mối quan hệ vững chắc như ý muốn

Học tập suốt đời

học tập trọn đời

Trong khoảng 18 – 22 năm đầu đời, công việc chính của mỗi chúng ta thường là học tập. Phần lớn thời gian trên lớp là để tiếp thu kiến thức mới, trong đó có 4 năm từ 18 – 22 tuổi là kiến thức phục vụ cho công việc trong tương lai.

Kết thúc thời gian học chính quy, ta thường có cảm giác đã kết thúc giai đoạn học tập của cuộc đời và bắt đầu làm việc dựa theo kiến thức đã được tiếp nhận. Đó là một suy nghĩ sai lầm: Việc bạn hoàn thành chương trình giáo dục không có nghĩa là sự học của bạn kết thúc. Đối với các bạn trẻ có mục tiêu khởi nghiệp, các bạn càng cần phải học tập nhiều hơn nữa, không chỉ về kiến thức chuyên môn, mà còn phải học cả cách để quản lý, vận hành doanh nghiệp của mình đi đúng hướng.

Học tập không nhất thiết là phải học trên lớp – mà bạn học từ rất nhiều nơi, rất nhiều người khác:

  • Đồng nghiệp chia sẻ kinh nghiệm cho nhau – bạn học từ đồng nghiệp
  • Khách hàng cần sản phẩm có tính năng này – bạn học từ khách hàng
  • Đối thủ cạnh tranh trực tiếp đang áp dụng phương pháp mới bán hàng tốt hơn – bạn học từ đối thủ
  • Nhân viên của bạn có ý tưởng mới – bạn học từ nhân viên

Hoặc học đại học trực tuyến!

Với hình thức học trực tuyến, bạn không phải đến lớp mà vẫn có thể tham gia các chương trình đại học do các trường đại học hàng đầu trực tiếp đào tạo, được Bộ GD & ĐT công nhận.

Với các bạn trẻ ấp ủ giấc mơ khởi nghiệp, ngành quản trị kinh doanh là một lựa chọn hoàn hảo để các bạn tiếp cận với kiến thức quản trị, điều hành doanh nghiệp. Khi học quản trị kinh doanh online, các bạn có thể vận dụng ngay kiến thức được học vào công việc cụ thể, vừa để dễ dàng ghi nhớ bài giảng, vừa giúp doanh nghiệp vận hành trơn tru. Kiến thức quản trị chính là mảnh ghép cuối cùng mà các nhà start-up trẻ cần bổ sung ngay hôm nay.

Bài viết liên quan:

>> Top 3 sự thật về ngành quản trị kinh doanh
>> Không học đại học liệu có thành công