Đánh giá về chương trình đào tạo đại học trực tuyến tại Việt Nam hiện nay

0

Theo kết quả khảo sát, tổng chi tiêu của người Việt Nam cho giáo dục là 47%, tuy nhiên tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đại học làm trái nghề chiếm đến 70%. Điều này đi ngược lại quy luật chung: Đầu tư rất nhiều cho việc học nhưng lại không phục vụ cho công việc tương lai?!

Thực trạng đại học trực tuyến tại Việt Nam

hoc-truc-tuyen

Nhiều trường đại học đưa ra các giải pháp nhằm giải quyết vấn đề trên, như: Xây dựng chương trình hướng nghiệp; chọn ngành sau khi học xong năm nhất,… với mục đích giúp sinh viên có sự định hướng rõ ràng hơn trong tương lai. Đại học trực tuyến là một trong những giải pháp như vậy. Sinh viên theo học hầu hết là người đã đi làm, có định hướng rõ ràng hơn về công việc trong tương lai, hiểu rõ vì sao cần thêm một tấm bằng đại học. Đại học trực tuyến đáp ứng nhu cầu học tập của mọi đối tượng đã tốt nghiệp THPT, không giới hạn về độ tuổi, theo đuổi triết lý học suốt đời

Tuy có tiềm năng phát triển cao, nhưng đại học trực tuyến ở Việt Nam cũng gặp không ít trở ngại. Lo ngại về vấn đề minh bạch tài chính, sự hỗ trợ trong quá trình học tập từ phía nhà trường và thói quen sử dụng Internet của người học là những bất cập mà đại học trực tuyến cần giải quyết. Lượng người dùng Internet ở Việt Nam tuy cao nhưng phần lớn tập trung vào mục đích giải trí là chính. Vì vậy, dù đại học trực tuyến mang lại nhiều lợi ích cho sinh viên, được nhiều trường đại học triển khai, nhưng vẫn khó có thể thay thế được hình thức học đại học chính quy truyền thống.

Cần thay đổi quan điểm về đại học trực tuyến

dai-hoc-truc-tuyen

Với các hình thức học ngoài chính quy trước đây, dân ta thường có câu nói vui “dốt như chuyên tu, ngu như tại chức”. Quan điểm này giờ đây lấn sang cả hệ đại học trực tuyến dù chương trình học hoàn toàn khác. Một số ý kiến cho rằng, việc học tập ở trên lớp có sự rằng buộc về kỷ luật lớp như hệ tại chức mà còn yếu kém thì với cách học trực tuyến sẽ không thể đảm bảo chất lượng.

Xem thêm: Giá trị của tấm bằng đại học trực tuyến

Để thay đổi quan điểm về học đại học online, chúng ta cần phải tiếp cận vấn đề trên cả hai góc độ:

  • Về phía nhà trường: Cần có năng lực chuyên môn và tiềm lực kinh tế đủ mạnh để xây dựng môi trường học tập công nghệ cao (hệ thống E-learning), để quản lý chương trình học và hỗ trợ sinh viên trong quá trình học tập
  • Về phía sinh viên: Thay đổi cái nhìn về học trực tuyến, có thái độ học tập tự giác, học vì mục tiêu kiến thức, rèn luyện kỹ năng tư duy chuyên ngành.

Đại học trực tuyến cũng là đại học, cần có sự đánh giá khách quan, ghi nhận kết quả học tập của sinh viên và đảm bảo sự nghiêm túc trong công tác quản lý.

Những ưu điểm và hạn chế của cách học trực tuyến

hoc-dai-hoc-truc-tuyen

Về ưu điểm:

  • Chương trình đại học trực tuyến đi theo xu hướng phát triển của công nghệ thông tin, xóa bỏ khoảng cách về thời gian và không gian của người học. Chỉ cần có mạng là bạn có thể học.
  • Người học có điều kiện để tiếp xúc với những khóa học chất lượng, tài liệu chuyên môn là vô hạn (xét về một khía cạnh nào đó). 
  • Tài nguyên học tập có khả năng tái sử dụng cao. Tiết kiệm ngân sách đầu tư
  • Không giới hạn độ tuổi học tập, không phân biệt bằng cấp. Ai cũng có cơ hội như nhau để tham gia chương trình học.

Xem thêm: Lợi thế của sinh viên khi học đại học trực tuyến

Về nhược điểm:

  • Phụ thuộc vào ý thức tự giác của từng sinh viên nên rất khó quản lý quá trình học của từng người. 
  • Nhất thời khó thay đổi thói quen học tập của sinh viên. Hiệu quả học tập không cao nếu sinh viên không có khả năng tự học tốt 
  • Sinh viên dễ bị phân tán tư tưởng trong khi học vì thói quen sử dụng internet vào mục đích giải trí
  • Không phải đến trường, ít gặp bạn bè nên những trải nghiệm thời sinh viên hầu như không có. Đây cùng là lý do vì sao hơn 80% sinh viên hệ từ xa đều là người đã đi làm.

Xem thêm: Những suy nghĩ sai lầm về hệ đại học trực tuyến

Mặc dù học trực tuyến E-learning là bước nhảy vọt trong giáo dục thời 4.0 nhưng vẫn còn những rào cản lớn để phát triển tại Việt Nam. Mỗi hệ đào tạo đều có những lợi thế riêng, kết hợp học trực tuyến và học truyền thống sẽ tạo nên mô hình lý tưởng để phát huy thế mạnh của từng mô hình.