10 Quy tắc công sở: không có gì đẹp đẽ để nói, thì hãy im lặng! (Phần 1)

0
78

Đối với đa số người, nơi làm việc là nơi chúng ta dành phần lớn thời gian của mình. Nhưng khi đã dành nhiều thời gian ở đâu đó, bạn sẽ dễ dàng mất cảnh giác và quên đi những nghi thức văn phòng.

Văn phòng là công việc của bạn – sự nghiệp của bạn. Việc có bạn bè và tâm sự tại nơi làm việc có thể là một điều tốt, nhưng bạn phải nhớ duy trì hành vi chuyên nghiệp tại nơi làm việc. Cách giao tiếp, cách nói chuyện nếu không cẩn thận có thể phá vỡ mối quan hệ của bạn với sếp, với các đồng nghiệp, nếu nói những lời nói không thích hợp sẽ gây ra nhiều bất lợi tại nơi làm việc của bạn.

Hãy luôn luôn suy nghĩ trước khi bạn nói. Chúng tôi đã tổng hợp 10 quy tắc về việc nên và không nên nói gì ở nơi làm việc:

 

  1. Đừng loan tin đồn, buôn chuyện của người khác.

“Cậu có biết là sau hội nghị công ty vừa qua Trung bên tiếp thị đã đèo Quỳnh, bên kế toán, về nhà không? Và Vân còn thề là sau đó đã hai lần thấy chúng nó nắm tay ở quán bún buổi trưa. Trung có gia đình rồi, và tớ cũng tưởng là Quỳnh nó đã đính hôn. Cậu nghĩ sao? Chúng nó có nên tiếp tục như thế này không?”

Lúc đó suy nghĩ đúng đắn là: “Cái này thì liên quan gì đến tôi?”

Tốt, điều này chẳng liên quan gì đến bạn cả, trừ khi Trung là sếp của bạn và công việc của anh ta bị ảnh hưởng, hoặc bạn chính là chồng sắp cưới của Quỳnh. Quy tắc này yêu cầu bạn không loan tin đồn, chứ không phải là đừng lắng nghe. Nhiều khi bạn có thể thấy tin đồn thú vị, và những thông tin đó cũng có thể giúp ích cho bạn về sau.

Nhưng mà đơn giản là – đừng bao giờ nhắc lại, chuyền tin đồn đi. Chỉ thế thôi. Tin đồn dừng lại ở bạn. Nếu bạn nghe nhưng không góp ý kiến hoặc loan tin đi tiếp, thì có thể mọi người sẽ coi bạn như một “người trong hội” chứ không phải một người làm người khác “mất vui”. Đừng tỏ ra chê bai hành vi loan tin, đơn giản là không chuyển tiếp nó thôi.

Buôn chuyện là sở thích của những đầu óc nhàn rỗi, những người chưa có đủ việc để làm, hoặc những người có công việc không cần tư duy quá nhiều, nên phải buôn chuyện, tin đồn, những lời dối trá, và những câu chuyện độc hại cho đỡ buồn.

Rắc rối là, nếu bạn không tham gia với họ, bạn sẽ bị coi là quá cứng nhắc hoặc quá hợm hĩnh. Họ phải cảm giác là bạn cũng đang buôn chuyện cho dù bạn chả bao giờ làm điều đó. Đừng tự cho là mình hơn người và nói với họ rằng điều họ làm thật ngớ ngẩn như thế nào.

Với hầu hết mọi thứ, sự khéo léo là từ khóa. Đừng tỏ ra chê bai, phản đối, chỉ là đừng làm điều đó thôi và ai bảo gì thì giữ cho riêng mình.

 

  1. Đừng kêu ca, phàn nàn

Đúng rồi, đời không công bằng. Đôi lúc đồng nghiệp trốn tránh và bạn phải gánh thêm công việc; sếp thì thiếu trách nhiệm nên là không đủ năng lực và thường không nhất quán; những đứa dốt nát thì được thăng chức xung quanh bạn; có quá nhiều quy trình thừa thãi, phức tạp; mình làm gì cũng bị người khác đì.

Bạn đã quá chán nản rồi, nhưng hãy nói xem, việc rên rỉ (ngoại trừ việc chém gió với các anh em, bạn bè ngoài cơ quan cho bõ tức, một điều khá có lợi cho sức khỏe tinh thần và ít ảnh hưởng đến công việc, đồng nghiệp) giúp ích gì trong những tình huống này? Chả giúp ích được gì cả, và cũng chả thay đổi được gì cả.

Kêu ca, phàn nàn là những công cụ lãng phí thời gian được phát minh bởi những kẻ buồn mồm, thiếu việc làm. Họ thường đứng cạnh những kẻ hay buôn chuyện, hoặc có thể là chính những kẻ đó. Và khi đã rên rỉ đã đời thì họ sẽ quay sang “chim lợn”.

Rên rỉ vô tác dụng lắm. Nó là không hiệu quả và không đạt được gì. Tất cả những gì nó làm là:

  • Khiến bạn trông giống một người nhàn rỗi, nhỏ mọn, tầm thường
  • Khuyến khích bạn xoay khóe miệng xuống – không xinh một tí nào
  • Lãng phí thời gian
  • Biến bạn thành nam châm cho những tiếng rên rỉ khác
  • Làm bạn có tiếng là người tiêu cực, không có ích
  • Làm bạn mất cảm hứng, thiết lập một vòng luẩn quẩn tiêu cực

Thế thì phải làm thế nào nếu bạn là một người hay phàn nàn theo thói quen? Khi nào muốn rên, thì hãy cố nghĩ ra giải pháp liên quan đến việc mình chuẩn bị rên về. Nếu bạn chưa nghĩ ra được một giải pháp thì bạn không có quyền phàn nàn cái gì cả. Cứ làm như vậy, trong vài tuần, bạn sẽ bớt rên rỉ một cách tự nhiên.

Phàn nàn về người khác thì thường hay diễn ra đằng sau lưng họ. Lần sau bạn muốn phàn nàn về ai, thì hãy bắt bản thân đi nói thẳng với họ. Nếu họ không có trong phòng, thì đừng phàn nàn về họ. Một quy tắc đơn giản, nhưng hiệu quả. Một khi họ đã ở đó, thì rất khó để phàn nàn, vì nếu cứ phàn nàn thì trước sau bạn sẽ xúc phạm thành công hết tất cả mọi người trong cơ quan.

Cần nói gì thì nói trực tiếp với họ, nhưng nhớ là phải khéo, góp ý tích cực, tránh nói những lời xúc phạm, tổn thương. Không có gì đẹp đẽ để nói, thì hãy im lặng.

 

  1. Hãy khen một cách chân thành

Quan trọng ở đây là bạn phải “chân thành”. Bạn không được sử dụng những lời khen thiếu rõ ràng, sai lệch, nông cạn, không trung thực hoặc thiếu tôn trọng. Lời khen phải thực tế, thành thật, cởi mở, không có ẩn ý, và ý nghĩa với người nhận.

Điều này thực ra khá khó làm. Bạn không muốn được nhìn nhận là một kẻ nịnh hót, bợ đỡ, xảo quyệt mà là một người thực sự ấm áp và thân thiện. Thế phải làm thế nào, và vì sao?

Nếu bạn khen ngợi người khác một cách đáng yêu, thì sẽ khiến mọi người nghĩ tốt về bạn hoặc cảm thấy vui khi nghĩ về bạn. Điều đó giống như là “gieo nhân” tốt ở văn phòng thôi.

Cách tốt nhất để làm việc này là giữ lời khen ngắn gọn, và hỏi thêm về điều đó để có một cuộc đối thoại ngắn, nhẹ nhàng, thân thiện, có khi bạn học được thêm điều gì đó:

  • “Em thích kiểu tóc mới của chị đấy. Ai làm tóc cho chị thế ạ?”
  • “Em thích cách anh xử lý khách hàng đó, anh có gặp trường hợp này nhiều không ạ?”
  • “Tớ thấy báo cáo của cậu có nhiều ý hay đấy, ban quản lý có nói gì không?”

Cố gắng tránh sử dụng các từ biểu cảm thái quá. Đừng nói là “úi giời ơi ơi em chết mê chết mệt với cái cáo của chị quá” mà chỉ đơn thuần là “em thích cái áo của chị đấy” là đủ rồi. Nếu bạn không yêu cái gì đó và muốn có con với nó, thì hãy dừng lại ở từ “thích” thôi.

Thích thì cứ nói, và thích bao nhiêu thì nói đúng bây nhiêu, ví dụ:

  • “tớ rất thích; khá thích; thích lắm,”
  • “tớ khá ấn tượng với cách cậu …”
  • “tôi thật sự nghĩ cậu đã làm việc này khá tốt …”
  • “cách làm của bạn thật sự rất tốt …”
  • “tớ đã rất thích bài thuyết trình của cậu. Nó thực sự là khá hấp dẫn …”

Khi khen ngợi, hãy cẩn thận để người khác không cáo buộc được mình là tán tỉnh, tà lưa hay là quấy rối. Hãy giữ sự chuyên nghiệp và/hoặc liên quan đến công việc. Chắc chắn điều này thì khỏi phải nhắc nhiều rồi.

 

  1. Hãy bảo vệ danh dự người khác

Một buồi chiều đẹp trời, bạn và động nghiệp đang ngồi uống ca phê thì mọi người bắt đầu bàn tán về cậu thực tập sinh Quý trẻ tuổi. Ai cũng biết, Quý thực sự là một đứa vô tích sự. Nó trốn tránh trách nhiệm, chả bao giờ làm xong việc, cẩu thả, trộm hết bút và kẹp giấy của ban khác, thô lỗ với lao công, đổ lỗi cho người khác những sai lầm của mình, và nói chung là đáng ghét.

Và thế là mọi người bu vào và có một cuộc phàn nàn đã đời sau lưng Quý, và ai cũng hả hê, bõ tức. Nhưng không phải là bạn. Có thể họ làm vậy, nhưng từ nay bạn sẽ không làm điều này nữa. Từ giờ bạn là người chơi có Quy tắc, và bạn sẽ đứng lên bảo vệ người khác.

Cho dù Quý trẻ tuổi có đáng ghét như thế nào, bạn sẽ luôn luôn tìm một cái gì đó tốt đẹp và thành thật để nói về em ấy. Đó là mục tiêu của bạn – tìm thấy một điểm tốt để nói về bất cứ ai. Lúc đầu có thể khá khó khăn, nhưng nếu bạn kiên trì thì nó sẽ ngày càng dễ, chỉ là vấn đề thói quen và quan điểm tinh thần.

Nếu chúng ta đã quen với việc chê bai và rên rỉ, thì đó là gì chũng ta sẽ luôn làm. Nhưng nếu chúng ta thay đổi cách tiếp cận, chúng ta sẽ luôn tích cực hơn mặc dù ban đầu phải mất một chút nỗ lực để thay đổi.

Việc đứng lên bảo vệ danh dự người khác, cho dù thế nào nữa, sẽ giúp bạn “có tiếng” là một người luôn có thể tìm thấy điều gì đó tốt đẹp để nói về mọi người. Vì vậy, những người mà đáng lẽ ra bạn phàn nàn về, thay vì ghét bạn sẽ biết rằng trong đơn vị luôn luôn có một người sẽ bảo vệ, thông cảm với mình.

Điều đó mang lại cho bạn lòng trung thành bất thành văn và một mối quan hệ giống như “thiên thần hộ mệnh” với những thành viên ít được ưa chuộng hơn ở công ty. Đây là một mối quan hệ kỳ lạ để có, nhưng nhiều lúc nó rất kỳ diệu – họ sẽ là những người sẽ sẵn sàng hỗ trợ bạn trong trường hợp “nước sôi lửa bỏng”.

Họ sẽ là người cho bạn biết đầu tiên nếu đánh hơi được ai đang âm mưu hại bạn. Hó sẽ sẵn sàng cố nỗ lực để giúp bạn, vì họ biết bạn quan tâm đến họ. Khi bạn cần nhờ vả, thì họ chính là người bạn có gọi được.

Bạn không biết tiếng lành đồn nhanh như thế nào đâu. Mọi người sẽ sớm biết bạn là một người tích cực – bạn không kèo nhèo, không rển rỉ, đứng lên bảo vệ kẻ yếu thế, và luôn thấy được mặt tốt của người khác.

Tất nhiên, bạn phải làm điều này một cách trung thực và thành thật, không được dối trá. Nếu thực sự không tìm được điểm tốt của người khác, thì hãy im lặng. Nhưng luôn có điều tốt để nói về người khác, vì không ai hoàn toàn xấu xa hoặc khó chịu.

Bây giờ, quay lại Quý trẻ tuổi, bạn sẽ nói gì? Thực ra, bạn có thể bắt đầu bằng việc khen nó ý thức pha cà phê cho cấp trên. Hoặc nó luôn đúng giờ, lkhác hài hước, và không ngại xử lý những khách hàng khó chịu. Hãy cứ nói “nhưng mà em nó hay ở một chỗ là …”

 

  1. Hãy tươi cười và tích cực

Nếu bạn đến văn phòng với rung cảm tích cực, nó sẽ giúp những căng thẳng, mệt nhọc không ảnh hưởng nhiều đến bạn. Do đó, bạn sẽ có tiếng là một người trong thế kiểm soát, thoải mái, tự tin, và trưởng thành, và chỉ vị họ nghe thấy bạn ngâm nga hoặc huýt sáo vài dòng bài “Sau Tất Cả” từ cửa phòng đến bàn làm việc.

Hãy vui vẻ mọi lúc. Có thể trời thì đang mưa, không khí ảm đạm, chiều đông buồn bã. Kinh doanh chậm chạp, lãi suất cơ bản lại vừa tăng và sếp thì không được vui, và tất cả mọi người đều cúi mặt xuống để tránh rắc rối.

Nhưng đó vẫn không phải là lý do bạn phải mất nụ cười của mình. Thì hôm nay thời tiết xấu, điều này cũng sẽ qua, và ngày mai mặt trời sẽ trở lại. Dù tình huống của bạn là gì, mọi thứ sẽ luôn luôn tốt hơn.

Duy trì một cách nhìn nhận lạc quan, vui vẻ thực ra là một cái mẹo. Lúc đầu bạn có thể không tin, nhưng cứ thực hiện nó đi. Hành động lạc quan, giả vờ lạc quan, cứ làm điều đó đi. Sau một thời gian, bạn sẽ nhận ra là mình không còn giả vờ nữa, mà tâm trạng mình tươi vui thật sự.

Nó là một mẹo lừa mà. Bạn tự lừa cơ thể mình, chả ai khác cả. Khi bạn cười, bạn kích hoạt các hormone vui vẻ, và những hormone này sẽ làm bạn cảm thấy tốt hơn, bạn sẽ cười thêm và sẽ tạo ra nhiều hormone nữa. Chỉ mất vài ngày đầu nỗ lực mỉm cười kể cả khi bạn không có hứng lắm, và bạn sẽ bắt đầu một vòng xoáy tích cực giúp mình luôn cảm thấy tôt hơn.

Một khi bạn được xem là một người vui vẻ và tích cực, mọi người sẽ muốn chơi với bạn nhiều hơn, không có gì hấp dẫn như một người luôn vui vẻ.

Mang một bó hoa vào văn phòng làm bàn của bạn sáng lên. Huýt sáo, cười, nói những điều hài hước. Rất dễ để rên rỉ khi ai đó hỏi, “bạn khỏe không?”, bạn trả lời với câu “ừ cũng chịu được, không được phàn nàn, không được càu nhàu, anh biết đấy, vẫn vật lộn tiếp thôi.”

Nó sáo rỗng, nó là một thói quen. Thay vì vậy hãy cười, cảm ơn đồng nghiệp hỏi thăm mình, tìm điều gì đó làm mình cảm thấy vui: “ừ cũng không tệ, sáng nay vợ nấu xôi cho ăn nên chắc bụng lắm …”, hoặc không tránh được tiêu cực thì biến nó thành chuyện gây cười.

Đây là một mẹo nhỏ cho bạn. Ví dụ, một ai đó giao cho bạn thêm việc mà bạn không tránh được, nhất là khi bạn nghĩ mình sắp được nghỉ rồi. Rất dễ để nói là: “Trời ơi, thêm việc nữa à, chả ai để ý là tỗi đã không mở mắt ra được rồi. Thực sự là quá đáng.”

Nếu những công việc này không tránh khỏi, thì phàn nàn có giải quyết được gì đâu? Thay vì kêu la, tại sao không nói là: “Thôi không sao, chị cứ để đống tài liệu chỗ kia, tí tôi sẽ xử lý nhé. Cảm ơn chị nhiều nha.”

Sao lại phải gắt gỏng với người đưa tin? Chắc chắn cô ta/anh ta không tự tạo ra tất cả các công việc mới này chỉ để chọc tức bạn thôi. Có thêm việc phải làm nhọc thật, thì làm sao? Sao lại phải hậm hực làm, mà không vui vẻ làm nó. Mỗi phút giây rên rỉ và phàn nàn là một giây bạn mất đi trong cuộc sống của bạn, còn mỗi phút giây vui vẻ và tích cự là một giây bạn đã hưởng thụ. Lựa trọn là của bạn.

Lưu ý: tuy nhiên, những mẹo này sẽ không phải lúc nào cũng giải quyết hết cảm xúc tiêu cực, căng thẳng liên quan đến công việc. Nếu cảm thấy còn khó chịu khi rời nơi làm việc, hãy tìm các anh em để “khẩu nghiệp”, chị em để tâm sự, làm những điều mình thích, và chăm sóc bản thân để giải tỏa hoàn toàn những năng lượng xấu, cảm xúc tiêu cực, để có thể vui vẻ đến cơ quan ngày hôm sau.

 

Dựa trên cuốn: “Những quy tắc trong công việc,” tác giả bestseller Richard Templar.


Bạn quan tâm và muốn tìm hiểu thêm các khóa học, văn bằng trực tuyến?

Đại học từ xa Đại học Kinh tế Quốc dân (E-Learning – NEU) đang triển khai các Chương trình đào tạo cử nhân trực tuyến các ngành Quản trị kinh doanh – Quản trị doanh nghiệp – Luật – Kế toán và Ngân hàng, khai giảng tháng 9 năm nay.

Cử nhân trực tuyến NEU – Elearning

Chương trình Cử nhân từ xa NEU-Elearning là chương trình đào tạo đại học trực tuyến thuộc Đại học Kinh Tế Quốc Dân với nhiều ưu điểm vượt trội cho người học như học online tại bất kỳ đâu, tiết kiệm thời gian chi phí, kiến thức cập nhật, hỗ trợ 24/7…. Đăng ký tham gia cộng đồng hơn 20.000+ sinh viên thành đạt ngay hôm nay.
ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN HỌC THỬ MIỄN PHÍ TẠI ĐÂY
Đăng ký ngay