Nhảy đến nội dung

 Quản trị kinh doanh con đường của những người dám dẫn đầu

Quản trị kinh doanh luôn là mảnh đất màu mỡ cho những người dám dấn thân dám thử thách chính mình để vươn lên trong cuộc sống. Cùng ENEU tìm hiểu con đường lắm trái ngọt nhưng cũng nhiều chông gai ngày nhé 

 Quản trị kinh doanh con đường của những người dám dẫn đầu

Quản trị kinh doanh là gì?

Khái niệm Quản trị kinh doanh là gì? Quản trị kinh doanh có thể hiểu đơn giản là công việc giúp doanh nghiệp đạt được tối đa mục tiêu trên một nguồn lực có sẵn của doanh nghiệp. Để thực hiện được công việc này nhà quản trị hay người học quản trị kinh doanh cần thành thạo 4 kỹ năng quan trọng bậc nhất sau: Hoạch định chiến lược, Tổ chức thực hiện, Lãnh đạo và Kiểm tra

Đồng thời để có thể thành công với ngành học năng động và nhiều thử thách này, người học phải nắm vũng kiến thực tổng quan và chuyên sâu về lĩnh vực cụ thể mà mình làm việc. Đây là nền tảng vững chắc để các bạn có thể tiến hàng thực hiện công việc cụ thể và đào sâu nghiên cứu những vấn để liên quan. 

Ngoài ra ngoại ngữ và tin học cũng là những yếu tố quan trọng trong hành trình toàn cầu hóa và hội nhập hóa cho các nhà quản trị kinh doanh
Tự học để khởi nghiệp

Tổng hợp các yêu tố trên tạo lên một nhà quản trị doanh thành công trong thời đại đầy thách thức cũng như ngập tràn cơ hội này.

Con đường tự học Quản trị kinh doanh

Như đã trình bày từ trước, để đưa doanh nghiệp đạt đươc mục tiêu hay Quản trị kinh doanh tốt nhà quản trị cần thành thao 4 kỹ năng sống còn: Hoạch định chiến lược, Tổ chức thực hiện, Lãnh đạo và Kiểm tra. 

Hoạch định chiến lược

 Quản trị kinh doanh con đường của những người dám dẫn đầu

Hoạch định chiến lược có thể hiểu đơn giản về việc thiết lập mục tiêu và lập kế hoạch để đạt được mục tiêu đó. Hoạch định chiến lược tạo nên phương hướng, đường đi cho doanh nghiệp. Thực tế Hoạch định gồm rất nhiều các bước và cần sự am hiểu về kiến thức, thị trường cũng như cá biến động trên thị trường ấy. Có thể tóm gọn hoạch định thành các bước sau:

Phân tích môi trường vĩ mô

Hoạt động sản xuất kinh doanh chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của môi trường vĩ mô. Các yếu tố của môi trường vĩ mô có thể tạo ra những cơ hội hoặc là tiềm ẩn những nguy cơ, hiểm họa mới cho doanh nghiệp. Các yếu tố này thường là các yếu tố mà doanh nghiệp khó kiểm soát được những tác động ảnh hưởng của nói tới hoạt động sản xuất kinh doanh nên cần phải nghiên cứu , theo dõi để phản ứng kịp thời nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực tới quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Môi trường kinh doanh vĩ mô của doanh nghiệp gồm 6 yếu tố:

  • Kinh tế 
  • Công nghệ
  • Tự nhiên
  • Chính trị - pháp luật
  • Văn hóa - xã hội
  • Nhân khẩu học

Phân tích môi trường vi mô

Sự thành công của một chiến lược kinh doanh còn tùy thuộc vào các yếu tố vi mô. Các yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Có tác động sống còn với doanh nghiệp, quyết định đến nhiều chính sách, hướng đi cho doanh nghiệp.

Các yếu tố của môi trường vi mô

  • Đối thủ cạnh tranh
  • Giới công chúng
  • Trung gian phân phối
  • Các nhà cung ứng
  • Khách hàng
  • Phân tích nội bộ doanh nghiệp

Thiết lập mục tiêu - lên kế hoạch đạt mục tiêu

Đây là bước hoàn thiện các đầu mục ở trên. việc thiết lập mục tiêu phải dựa vào môi trường kinh doanh vi mô và vĩ mô cũng như thực trạng doanh nghiệp. Khi đạt mục tiêu, nhà quản trị có thể tham khảo mô hình đạt mục tiêu SMART ạ. Có một mục tiêu đúng và bản kế hoạch rõ ràng sẽ quyết định 60% thành công cho doanh nghiệp và đảm bảo doanh nghiệp luôn đi đúng hướng.

Tổ chức thực hiện 

Tổ chức thực hiện có thể hiểu đơn giản và việc sắp xếp các đầu mục công việc để đạt được mục tiêu dựa trên bản kế hoạch đã lập ra. Việc lựa chọn đúng công việc để làm là hết sức quan trọng trong kinh doanh. Tổ chức thực hiện tức là chọn đúng việc để làm (hiệu quả) và khi đã chọn rồi thì làm sao cho công việc đó đạt năng suất cao nhất (hiệu suất). Nhà quản trị cần quan tâm đến hiệu quả công việc đầu tiên chứ không phải là hiệu suất. Để thực hiện công việc này nhà quản trị có thể tham khảo Ma trận quản lý thời gian: Khẩn cấp - Quan trọng 

 Quản trị kinh doanh con đường của những người dám dẫn đầu

Lãnh đạo 

Lãnh đạo hiểu đơn giản là đạt mục tiêu dựa trên việc tận dụng nguồn lực của người khác
Khi đã có chiến lược và công việc để thực hiện thì việc dẫn dắt đội nhóm thực hiện công việc đó sao cho đúng đắn đảm bảo hiệu quả công việc đem lại lợi ích cao nhất cho doanh nghiệp thì trách nghiệm thuộc về người lãnh đạo. Lãnh đạo có thể là biểu hiện rõ nhất của nhà quản trị. Để trở thành nhà lãnh đao tốt, người học quản trị kinh doanh phải hiểu về: 
Quyền lực cứng - tức quyền lực do được bổ nghiệm
Quyền lực chuyên môn - sự thành thạo trong công việc
Quyền lực mềm - nhân cách con người

 Quản trị kinh doanh con đường của những người dám dẫn đầu

Kiểm tra

 Quản trị kinh doanh con đường của những người dám dẫn đầu

Một câu nói nổi tiếng "Quản trị mà không kiểm tra thì đừng làm quản trị nữa" đã cho thấy tầm quan trọng của Kiểm tra trong quản trị. Nhiều người lầm tưởng kiểm tra chỉ thực hiện khi đã hoàn thành công việc, chỉ mang tính hình thức. Đây là quan niệm vô cùng sai lầm. Kiểm tra phải được tiến hành xuyên suốt từ khi hình thành ý tưởng kinh doanh đến lên chiến lược rồi tổ chức và lãnh đạo. Kiêm tra được thực hiện dưới hình thức như sau:

  • Kiêm tra kế hoạch năm
  • Kiểm tra khả năng sinh lời
  • Kiểm tra hiệu suất
  • Kiêm tra chiến lược

Đại học Kinh Tế Quốc Dân tự hào là ngôi trường hàng đầu về đào tạo ngành Quản trị kinh doanh trong cả nước. Để phù hợp với điều kiện thực tế và ứng dụng công nghệ trong giảng dạy, nhà trường triển khai chương trình Đại học trực tuyến cho sinh viên cả nước. Đăng ký học thử tại đây!